• HỎI ĐÁP
Người gửi:
quanghuydna@gmail.com
Ngày gửi:
06/04/2020
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi làm công ty cũ từ 6/2017 đến 9/2019 có đóng đầy đủ BHXH, đến tháng 9/2019 tôi chuyển công ty khác bị tạm dừng đóng BHXH 2 tháng đến tháng 11/2019 mới đóng tiếp, nếu 01/5/2020 tôi nghỉ việc thì có được hưởng BH thất nghiệp hay không và hưởng như thế nào ạ, xin hướng dẫn tôi thủ tục xin cảm ơn.

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
10/04/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

- Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm quy định thời gian đóng BH thất nghiệp để xét hưởng BH thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng BH thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng BH thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ, gồm các loại giấy tờ sau:

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt: HĐLĐ hoặc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo ; hoặc Quyết định thôi việc; hoặc Quyết định sa thải; hoặc Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; hoặc Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc.

3. Sổ BHXH.

Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp trước tiên Bạn đề nghị với đơn vị sử dụng lao động (nơi bạn đã làm việc) thực hiện các thủ tục để cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BH thất nghiệp trên sổ BHXH; Bạn hoàn thiện và nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Trung tâm Dịch vụ Việc làm ở địa phương nơi Bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV (theo quy định tại Khoản 1, Điều 46 Luật Việc làm).