• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Bạn đọc
Ngày gửi:
26/06/2017
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi nghỉ việc không báo đủ 45 ngày có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Trả lời bởi:
Đoàn Thị Nguyệt
Ngày trả lời:
26/06/2017
File đính kèm:
Câu trả lời:

BHXH Việt Nam trả lời như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013:

 “Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Khoản 3, điều 37 Bộ luật lao động 2012 quy định: Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

Nếu hợp đồng lao động của bạn là không xác định thời hạn mà bạn nghỉ việc không báo trước đủ 45 ngày thì là nghỉ việc trái pháp luật.

Điều 49 Luật Việc làm quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

Do vậy khi bạn nghỉ việc trái pháp luật hoặc không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 49 Luật Việc làm; và khoản 1, điều 46 Luật Việc làm.

BHXH Việt Nam