Tôi đã đi làm 2 công ty được 11 năm và có thời gian ngắt quãng nghỉ để chuyển việc là 3 tháng (không tham gia BHXH), nay tôi nghỉ việc và cần làm thủ tục hưởng BHXH 1 lần và BH thất nghiệp. Tôi muốn hỏi: Khi tôi làm thủ tục hưởng BH thất nghiệp và BHXH 1 lần thì tôi có được tính đủ 11 năm không? Nếu tôi không đủ để được tính đủ 11 năm thì số tháng hưởng BH thất nghiệp và số tháng hưởng BHXH 1 lần là bao nhiêu? Xin cảm ơn
1. Về hưởng BHTN:
Nếu bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định thì theo Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm quy định: thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
2. Về tính hưởng BHXH một lần:
Nếu bạn đủ điều kiện và có nhu cầu hưởng BHXH một lần thì căn cứ Khoản 2 Điều 60 Luật BHXH năm 2014 quy định: Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Trường hợp của Bạn đi làm tại 2 công ty 11 năm và nghỉ ngắt quãng 3 tháng (không tham gia BHXH), tuy nhiên Bạn không nêu rõ thời gian tham gia BHXH, BHTN cụ thể từ tháng, năm nào đến tháng, năm nào do đó BHXH Việt Nam không có căn cứ trả lời cụ thể số tháng Bạn được hưởng. Đề nghị Bạn đối chiếu các quy định nêu trên để xác định số tháng hưởng trợ cấp hoặc Bạn có thể liên hệ với cơ quan BHXH gần nhất để được giải đáp cụ thể.
Chi tiết >>
1536154 lượt xem
1277987 lượt xem
723021 lượt xem
618401 lượt xem
555418 lượt xem
493069 lượt xem
471455 lượt xem