• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Trần Minh Sang
Ngày gửi:
30/04/2020
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em làm Công ty được 3 năm 3 tháng, cuối tháng này em chấm dứt hợp đồng. Bộ phận nhân sự của Công ty báo sổ BHXH của em không có; giấy xác nhận đóng BHXH của em cũng chưa trả em. Vậy nếu em không có sổ BHXH thì em có thể lĩnh được tiền trợ cấp thất nghiệp được không? Và lĩnh ở đâu?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
30/04/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN thì Sổ BHXH là một thành phần hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do vậy nếu không có sổ BHXH bạn sẽ không thể hoàn thiện hồ sơ để đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 2 Luật BHXH năm 2014 và Điểm c, Khoản 1, Điều 43 Luật Việc làm thì người lao động làm việc theo Hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và BHTN. Theo quy định tại Điều 32 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP nêu trên thì người sử dụng lao động có trách nhiệm xác định đối tượng tham gia BHTN, thực hiện trình tự, thủ tục tham gia BHTN, đóng BHTN đủ và kịp thời theo quy định của pháp luật; cung cấp bản sao hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc xác nhận về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc cho người lao động chậm nhất trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Thực hiện thủ tục xác nhận về việc đóng BHTN cho người lao động để người lao động hoàn thiện hồ sơ hưởng BHTN theo quy định. Căn cứ quy định nêu trên, Bạn yêu cầu Công ty nơi mình đang làm việc thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định.

Về nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp: Theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nếu Bạn chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi Bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.