• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Phạm Thành Vinh
Email:
Vinh54tl2@gmail.com
Ngày gửi:
20/02/2020
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

ôi đã tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 3 năm 2016 đến tháng 1 năm 2020, đến tháng 2 năm 2020 tôi nghỉ việc và hiện tại chưa có việc làm nên muốn xin trợ cấp thất nghiệp thì cần những giấy tờ gì ạ? Nếu không có quyết định thôi việc, hay hợp đồng lao động thì có được không ạ. Vì từ tháng 10 năm 2019 đến tháng 2 năm 2020 tôi làm cho công ty ở Hà Nội, khi vào làm cũng không ký hợp đồng, chỉ được thông báo là đã đóng bảo hiểm nối tiếp, nay nghỉ việc cũng không có quyết định nghỉ việc ạ.

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
30/04/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Tại Điều 21, Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

“1. Đề nghị hưởng TCTN theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia BH thất nghiệp, làm việc theo Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.”

        Do trong thư Bạn nêu chưa đủ thông tin nên đề nghị Bạn đối chiếu quy định tại Điều 49 Luật Việc làm, nếu Bạn đủ điều kiện hưởng TCTN theo quy định thì đề nghị Bạn liên hệ với đơn vị trước khi nghỉ việc để đề nghị cung cấp các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động như quy định tại điểm 2 nêu trên để hoàn thiện hồ sơ đề nghị hưởng TCTN. Trường hợp chưa có một trong giấy tờ nêu tại điểm 2 thì bạn liên hệ với Công ty để giải quyết và nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN kịp thời theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm cụ thể: trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.