• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Võ Nhi
Email:
Ngày gửi:
20/02/2020
Lĩnh vực:
Thu - nộp BHXH, BHYT, BHTN
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi làm nhân viên của một công ty đã được 01 năm, trong quá trình làm việc công ty có thông báo sau 6 tháng tôi mới được đóng BHXH. Tiền đóng BHXH của tôi vẫn bị trừ hằng tháng. Nhưng đến nay, khi tôi chấm dứt HĐLĐ thì mới biết công ty không đóng BHXH cho tôi. Vậy tôi phải làm thế nào?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
20/02/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Trả lời.

Căn cứ theo Khoản 1, Điều 2, Luật BHXH 2014 quy định về các đối tượng bắt buộc phải tham gia BHXH thì trường hợp của bạn nếu đã ký hợp đồng từ đủ 01 tháng trở lên công ty có trách nhiệm đóng BHXH bắt buộc cho bạn.

Trong trường hợp này, công ty không đóng BHXH cho bạn, tức là đã vi phạm quy định của pháp luật về BHXH được quy định tại khoản 1 và khoản 2, Điều 17, Luật BHXH 2014.

1. Trốn đóng BHXH bắt buộc, BH thất nghiệp.

2. Chậm đóng tiền BHXH, BH thất nghiệp”.

Như vậy, công ty sẽ bị xử lý theo quy định tại Khoản 3, Điều 122, Luật BHXH 2014.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi đến Giám đốc công ty, tổ chức Công đoàn để công ty xem xét lại hành vi không đóng BHXH cho bạn. Hoặc bạn có thể khiếu nại lên Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở. Trong trường hợp không giải quyết cho bạn hoặc giải quyết mà bạn không thấy thỏa đáng, bạn cũng có thể gửi đơn yêu cầu Tòa án cấp huyện nơi công ty đóng trụ sở yêu cầu giải quyết.