• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Bạn đọc Trưởng Casso hỏi:
Ngày gửi:
14/10/2019
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi đóng BHXH, BH thất nghiệp gần một năm, nay công ty hết việc nên tôi phải nghỉ việc. Vậy trong trường hợp này, tôi có được nhận BH thất nghiệp không?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
14/10/2019
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo quy định của Luật Việc làm số 38/2013/QH13:

- Điều 43 về đối tượng bắt buộc tham gia BH thất nghiệp:

“1. Người lao động phải tham gia BH thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia BH thất nghiệp”.

- Tại Điều 49 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng BH thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng BH thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này”.

Đối chiếu quy định nêu trên, bạn tham gia đóng BHXH, BH thất nghiệp chưa đủ 12 tháng nên không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.