• HỎI ĐÁP
Người gửi:
PHẠM LÊ MINH
Ngày gửi:
12/05/2021
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Chào Tư vấn viên! Hiện tôi đang mang thai và dự kiến sanh vào tháng 06/2021. Hiện tại vì tình hình khó khăn nên công ty đang nợ tiền bao hiểm xã hội của toàn thể nhân viên kể từ tháng 11/2020 đến nay. Theo tìm hiểu, tôi thấy có công văn số 856/LĐTBXH-BHXH năm 2013, theo công văn này quy định: Đối với các doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội thì cho phép doanh nghiệp đóng bảo hiểm xã hội cho những người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội và chốt sổ bảo hiểm xã hội nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo quy định. Theo nội dung công văn, thì tôi hiểu có 03 đối tượng được đóng bảo hiểm ưu tiên để hưởng các chế độ liên quan: 1. người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 2. người lao động thôi việc 3. người lao động chốt sổ bảo hiểm xã hội Vì vậy tôi đã liên hệ với cơ quan bảo hiểm địa phương để xác nhận vấn đề này, nhưng cơ quan bảo hiểm trả lời là không được vì lý do công văn này chỉ giải quyết cho đối tượng thôi việc thôi. Nếu nói như vậy thì là đúng hay sai? Nếu cơ quan bảo hiểm địa phương trả lời như vậy là đúng thì nội dung công văn nên được hiểu như thế nào mới là đúng ạ? Hơn nữa, nếu trường hợp cơ quan bảo hiểm không chấp nhận việc cho doanh nghiệp đóng ưu tiên để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, vậy việc hưởng thai sản của tôi có được bảo lưu hay không? Hay cơ quan BHXH không nhận hồ sơ thai sản của tôi cho đến khi doanh nghiệp hoàn tất các khoản nợ bảo hiểm của toàn công ty?

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
14/05/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Khoản 3 Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc
quy định: Người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ BHXH, bảo hiểm
thất nghiệp bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định đối với người lao
động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng
làm việc để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người
lao động.
Khoản 2, khoản 3 Điều 31 Luật BHXH năm 2014 quy định điều kiện
hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con là: Phải đóng BHXH từ đủ
06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc lao động nữ
đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để
dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì
phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh
con.
Trường hợp của Bạn nếu sinh con vào tháng 6/2021, trong thời gian 12
tháng trước khi sinh con (được xác định từ tháng 6/2020 đến tháng 5/2021),
nếu đơn vị đã đóng BHXH liên tục đối với Bạn từ tháng 6/2020 đến tháng
17
10/2020 và nợ BHXH từ tháng 11/2021 thì Bạn chỉ có 05 tháng đóng BHXH,
Bạn chưa đủ điều kiện giải quyết chế độ BHXH khi sinh con.
Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của bản thân, Bạn đề nghị người sử
dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp đối với
Bạn theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP để cơ
quan BHXH kịp thời giải quyết chế độ BHXH đối với Bạn.
Trường hợp Công ty cố tình không nộp tiền Bạn có thể kiến nghị đến
Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trên địa bàn hoặc khởi kiện
Công ty ra Tòa án nhân dân dân cấp huyện nơi Công ty có trụ sở để yêu cầu
giải quyết.