Gửi các anh chị, tôi đóng BHXH liên tục từ tháng 11.2021 đến tháng 7.2022 tại Cty hiện tại. Tháng 8.2022, tôi sẽ chuyển công tác sang cty mới và sẽ đóng bảo hiểm từ tháng 8.2022 luôn. Hiện tôi mới biết mình mang thai, ngày dự sinh là 6.3.2023. Tôi dự định sẽ làm ở cty mới đến hết tháng 10.2022, sau đó nghỉ việc từ tháng 11.2022. Vậy anh chị vui lòng chỉ giúp tôi: 1. Tôi có đủ điều kiện nhận BH thai sản không? Nếu không, tôi nên đóng BH như thế nào để được nhận BH thai sản? Nếu có, lúc tôi sinh tôi phải tự đi làm thủ tục nhận BH thai sản hay chồng tôi có thể làm thay? Thủ tục để tôi nhận BH thai sản là như thế nào, anh chị vui lòng chỉ giúp? 2. Từ tháng 11.2022, tôi có thể nhận trợ cấp thất nghiệp không ạ? Nếu tôi nhận trợ cấp thất nghiệp, thì tới lúc sinh con tôi có được nhận BH thai sản không? 3. Hai cty đóng bảo hiểm cho tôi đều ở TP HCM, tôi đăng ký kết hôn ở huyện Tân Phú Đồng Nai, tôi thường trú ở TP Biên Hòa Đồng Nai, vậy nếu được nhânj trợ cấp thất nghiệp và BH thai sản thì tôi phải làm thủ tục ở chỗ nào huyện Tân Phú, TP Biên Hòa hay TP HCM vậy ạ? Xin anh chị chỉ giúp tôi, tôi cảm ơn rất nhiều. Xin cảm ơn!
Theo Luật BHXH quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con là phải có đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Như vậy, sau khi sinh con nếu bà đủ điều kiện theo quy định trên thì nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho cơ quan BHXH. Theo quy định người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây: 1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây: a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng; 4 2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn, hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng. 3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm; 4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây: a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; e) Chết. Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/03/2015 của Chính phủ quy định trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Chi tiết >>
1690539 lượt xem
1362063 lượt xem
740927 lượt xem
711337 lượt xem
595371 lượt xem
565139 lượt xem
552982 lượt xem