• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Trần Huyền My
Ngày gửi:
27/05/2022
Lĩnh vực:
Sổ BHXH - Thẻ BHYT
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Anh chị cho em hỏi, bên em người lao động muốn lấy tờ rời. Họ nghỉ việc từ tháng 11/2021, và trong thời gian làm việc tại cty em họ cũng đang đóng BHXH tại một công ty khác, bây giờ theo như trên BHXH thì em phải làm hồ sơ giảm trùng. Em có thắc mắc như sau: 1/ Trách nhiệm làm hồ sơ giảm quá trình thuộc về cty em hay cty khác người lao động làm? 2/ Nếu làm hồ sơ giảm trùng quá trình thì thông tin trên sổ BHXH sẽ thay đổi như nào? Ví dụ: Thông tin bên em đóng bhxh cho nlđ còn thể hiện trên sổ bhxh không? 3/ Làm xong giảm quá trình thì cũng tự động chốt sổ luôn hay sao ạ? Anh chị giúp em trả lời với nhé, em cám ơn ạ

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
27/05/2022
File đính kèm:
Câu trả lời:

  1. Thủ tục giảm trùng, trách nhiệm giảm trùng BHXH như sau:

Đơn vị tổng hợp danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS – 01 Bản chính); Phiếu yêu cầu (Mẫu C02-TS – 01 Bản chính/người); Sổ BHXH (mẫu cũ) hoặc tờ bìa sổ, các trang tờ rời sổ BHXH (01 sổ/người); Quyết định thu hồi tiền trợ cấp các chế độ BHXH (nếu có), (01 bản chính).

Trách nhiệm giảm trùng thuộc về đơn vị thực tế người lao động không còn tham gia làm việc theo hình thức hợp đồng lao động hoặc HĐLĐ hết hiệu lực.

2. Làm hồ sơ giảm trùng quá trình thì thông tin trên sổ BHXH sẽ thay đổi theo đúng thời gian tham gia thực tế tại mỗi đơn vị, không còn thể hiện quá trình trùng thời gian tham gia.

3. Nếu bạn đã cung cấp đầy đủ hồ sơ giấy với thủ tục giảm trùng như trên thì cơ quan BHXH sẽ chốt sổ BHXH và in tờ rời cho người lao động.