• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Bạn đọc
Ngày gửi:
01/07/2019
Lĩnh vực:
Sổ BHXH - Thẻ BHYT
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi tham gia BHXH ở công ty cũ đến tháng 8/2014 thì chuyển công tác rút sổ BHXH sang đơn vị mới tiếp tục đóng BHXH đến nay. Ở công ty cũ tôi nộp từ tháng 01/2003 nhưng do công ty cũ nợ BHXH năm 2014 nên tôi chưa được chốt sổ BHXH ghi thời gian đã đóng. Vậy muốn chốt sổ BHXH thì tôi phải làm thế nào? Đến công ty cũ thì không còn tồn tại, không tìm thấy chủ sử dụng lao động.

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
01/07/2019
File đính kèm:
Câu trả lời:

BHXH Việt Nam trả lời:

Tại Điểm 3.2 Khoản 3 Điều 46 quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam quy định:

 “Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BH thất nghiệp, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BH thất nghiệp, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BH thất nghiệp cho người lao động.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BH thất nghiệp, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”.

Trường hợp đơn vị đơn vị cũ không còn tồn tại thì Bạn lập Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) nộp cho cơ quan BHXH đề nghị  xác nhận quá trình đóng BHXH, BH thất nghiệp, BHTNLĐ, BNN trên sổ BHXH đến thời điểm đơn vị cũ đã đóng đủ.