• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn Thị Cẩm Tiên
Ngày gửi:
23/03/2022
Lĩnh vực:
Câu hỏi khác
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Hiện tại em đang làm việc cho 2 công ty, nhưng em chỉ chọn tham gia bảo hiểm xã hội ở 1 công ty. Hiện tại em đang xin nghỉ việc ở công ty đang tham gia bảo hiểm xã hội, em làm việc đến hết ngày 31/03/2022 là em chấm dứt hợp đồng và ngừng tham gia BHXH nữa. Vậy cho em hỏi đến hết ngày 31/03/2022 thì em mới báo bên công ty thứ 2 biết để công ty báo tăng BHXH tiếp tục quá trình tham gia hay là em chờ đến khi bên công ty cũ trả lại cho em phần ruột qá trình tham gia ở công ty thì e mới báo cho bên công ty thứ 2 biết vậy ạ để tiếp tục tham gia. Và trong thời gian chờ giấy thì em có cần làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp không vậy ạ.

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
25/03/2022
File đính kèm:
Câu trả lời:

Tại Khoản 1, Điều 2 Luật BHXH 2014 quy định đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc gồm: “Người làm việc hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động”.

           Căn cứ quy định nêu trên, nếu bạn có ký hợp đồng lao động theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng tại đơn vị mới thì đơn vị phải đóng BHXH cho bạn, bạn không cần chờ đơn vị cũ trả sổ BHXH cho bạn.

            Về việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp, BHXH Việt Nam cung cấp thông tin sau:

* Về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

           Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

          BHXH Việt Nam cung cấp quy định về chính sách để bạn nắm được, đề nghị bạn liên hệ với Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương để được hướng dẫn cụ thể