Admin cho em hỏi là em có bị covid từ ngày 23 tháng 2 đến ngày 04 tháng 03 năm 2022 điều trí tại nhà và đã khỏi. Sau khi khỏi em đã làm đầy đủ giấy tờ để hưởng bảo hiểm như giấy xác nhận cách ly, quyết định cách ly tại nhà và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Nhưng em đã báo nghỉ chấm dứt hợp đồng với công ty (em làm hết tháng 2 và vẫn đóng bảo hiểm xã hội tháng 2) đang làm và họ báo không còn quyền hạn nộp chế độ hưởng covid cho em. Vậy em muốn hỏi bản thân em có thể tự đến cơ quan bảo hiểm để nộp giấy tờ và hưởng chế độ không ạ. Em cám ơn ạ.
Khoản 1 Điều 21 Luật BHXH năm 2014 quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ để người lao động được hưởng chế độ BHXH; Khoản 2, khoản 3 Điều 102 Luật BHXH năm 2014 quy định về thời hạn giải quyết hưởng chế độ ốm đau như sau: - Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ theo quy định nộp cho cơ quan BHXH. - Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan BHXH phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động. Trường hợp cơ quan BHXH không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Căn cứ quy định nêu trên, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động. Trường hợp Bạn bị ốm, phải nghỉ việc trong thời gian làm việc tại Công ty thì Bạn đề nghị Công ty tiếp nhận hồ sơ và lập hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với Bạn để nộp cho cơ quan BHXH giải quyết
Chi tiết >>
1325781 lượt xem
1128191 lượt xem
692772 lượt xem
504857 lượt xem
498323 lượt xem
474011 lượt xem
389082 lượt xem