• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Phạm Thị Thanh Hiếu
Email:
thanhhieu93bp@gmail.com
Ngày gửi:
01/12/2021
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em tên là Phạm Thị Thanh Hiếu số CMND 285360805 số BHXH 7022555452 Em sinh con ngày 06072021 đã nộp đầy đủ hồ sơ cho công ty nhưng vẫn chưa nhận được thai sản... cho e hỏi lý do vì sao được không ạ? Vì nay đã 5 tháng rồi... mong nhận được câu trả lơi

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
10/12/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo Điều 102, Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 quy định về việc giải quyết việc hưởng chế độ thai sản như sau:

“1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

          Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp thông tin chính sách để bạn được rõ. Bạn liên hệ tới đơn vị nơi bạn đang làm việc hoặc bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH nơi thụ lý hồ sơ để được hỗ trợ trực tiếp.