• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Trần Văn Hùng
Ngày gửi:
11/10/2018
Lĩnh vực:
Sổ BHXH - Thẻ BHYT
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi tham gia BHXH từ năm 2010, đến tháng 6/2018, tôi nghỉ việc. Trước khi nghỉ việc, hàng tháng tôi đều tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp... đầy đủ tại doanh nghiệp. Nhưng đến thời điểm này, do doanh nghiệp cũ nơi tôi công tác đang nợ tiền bảo hiểm nên tôi không thể chốt được sổ BHXH. Điều này khiến tôi không làm được thủ tục hưởng chế độ BH thất nghiệp và hiện nay đi làm ở nơi mới cũng khó khăn. Hiện nay, tôi mới đi làm ở doanh nghiệp khác và tiếp tục tham gia đóng BHXH ở nơi mới, nhưng vẫn chưa chốt được sổ BHXH ở doanh nghiệp cũ. Trong trường hợp này, làm thế nào để tôi được xác nhận thời gian đã tham gia để đóng nối tiếp các chế độ?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
11/10/2018
File đính kèm:
Câu trả lời:

BHXH Việt Nam trả lời:

Theo quy định tại Điểm 3.2, Khoản 3, Điều 46 Quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam: “Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BH thất nghiệp cho người lao động.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”. Vì vậy, bạn liên hệ và đề nghị công ty cũ làm thủ tục nộp cơ quan BHXH nơi đang tham gia để xác nhận sổ BHXH đến thời điểm công ty đã đóng BHXH. Sau đó, đơn vị mới tiếp tục làm thủ tục xác nhận tổng thời gian đã đóng trên sổ BHXH cho bạn đến khi nghỉ việc.

laodongthudo.vn