• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn Thị My
Ngày gửi:
03/11/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi năm nay 59 tuổi. Theo điều kiện nghỉ hưu thì tôi 60 tuổi 3 tháng sẽ nghỉ hưu. Tôi đã đóng bảo hiểm 21 năm và chưa lấy tiền bảo hiểm thất nghiệp lần nào. Vậy cho tôi hỏi làm sao để tôi có thể nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp rồi sau đó tôi nhận được hưu trí với độ tuổi như trên của tôi.

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
12/11/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Điều 49 Luật Việc làm quy định: Người lao động quy định tại khoản 1 Điều
43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp
khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường
hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm
việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ:
- 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao
động đối với các trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định và không xác định
thời hạn
- 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao
động đối với các trường hợp: Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một
công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm
trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng
làm việc,;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo
hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ
sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.
Về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy
định hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp
thất nghiệp (theo mẫu); Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các
giấy tờ: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành
công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Thông báo hoặc thỏa
thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; Sổ BHXH.
BHXH Việt Nam thông tin đến Bạn đọc quy định về trợ cấp thất nghiệp
nêu trên để Bạn đọc được biết