Tôi làm việc và đóng BH thất nghiệp tại một Công ty từ ngày 1/11/2014. Ngày 1/3/2018, tôi bị ốm và phải nghỉ việc đi chữa bệnh. Đến ngày 1/4/2018, tôi hết hạn hợp đồng lao động và bị công ty thanh lý hợp đồng. Sổ BHXH của tôi ghi thời gian đóng BH thất nghiệp được tính từ ngày 1/11/2014 đến hết ngày 28/2/2018. Hiện tại, do vẫn đang trong thời gian chữa bệnh nên tôi chưa tìm được việc làm. Vậy, cho hỏi tôi có được hưởng BH thất nghiệp không? Và tôi có thể nhờ người nhà nộp hồ sơ xin hưởng BH thất nghiệp được không?
Ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam) trả lời:
Theo thông tin cung cấp, người lao động thuộc đối tượng đang đóng BH thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ. Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 1/4/2018, như vậy, tổng thời gian đóng BH thất nghiệp của người lao động từ 1/11/2014 đên hết 28/2/2018 là 40 tháng. Với tình trạng đang điều trị tại viện, người lao động chưa tìm được việc làm mới.
Theo quy định, để hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, trước tiên, người lao động phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày 1/4/2018. Người lao động sẽ được xét hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng nếu đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BH thất nghiệp, trừ một số trường hợp theo quy định.
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 17, trường hợp người lao động đang bị ốm phải nằm viện điều trị mà có nhu cầu hưởng BH thất nghiệp thì có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện đến Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Chi tiết >>
1535857 lượt xem
1277874 lượt xem
722974 lượt xem
618271 lượt xem
555323 lượt xem
493050 lượt xem
471390 lượt xem