• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Sam
Ngày gửi:
01/11/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ một phần (nguồn chi trả lương cho lao động hợp đồng và đóng bảo hiểm xã hội đều từ nguồn thu của đơn vị, chỉ có viên chức mới được hưởng lương từ nguồn ngân sách nhà nước). Theo Điều 9 Nghị định 60/2021/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập phân loại mức tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công như sau: - Đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư; - Đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên; - Đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên; - Đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên. Và theo Khoản 1 Điều 1 Quyết định 28/2021/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp quy định đối tượng người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ như sau: 1. Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30.9.2021 (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội), không bao gồm các trường hợp sau: a) Người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân. b) Người lao động đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21.6.2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định pháp luật hiện hành về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Như vậy, đơn vị tôi đang công tác là “ Đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên” nên lao động hợp đồng sẽ vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo NĐ 116/NĐ-CP đúng không ạ? Mong nhận được câu trả lời từ quý cơ quan. Xin cảm ơn ạ!

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
12/11/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Tại Khoản 3 Công văn số 4744/LĐTBXH-VL ngày 17/12/2021 của Bộ
LĐTB&XH về việc tháo gỡ một số khó khăn trong thực hiện QĐ 28/2021/QĐ-
TTg có nội dung: “Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập không thuộc điều khoản
chuyển tiếp theo quy định tại Điều 40 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày
21/6/2021 của Chính phủ; các đơn vị được giao tự chủ theo đặc thù của mỗi ngành
và các đơn vị tự đảm bảo một phần chi thường xuyên chưa được phân loại theo
Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, chưa rõ về % tự chủ:
Tại thời điểm ngày 30/9/2021, các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ, không
được ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên (bao gồm: chưa thực hiện
hoặc đã thực hiện chuyển đổi theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP) thì thuộc đối
tượng được giảm mức đóng BHTN và NLĐ đang tham gia BHTN tại các đơn vị
này thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định số 28. Sau ngày 30/9/2021, nếu
đơn vị sự nghiệp nào nêu trên chuyển đổi mà được NSNN đảm bảo chi thường
xuyên thì sẽ không được giảm đóng BHTN và ngược lại những đơn vị sự nghiệp
công lập nào chuyển đổi thành đơn vị không được ngân sách nhà nước đảm bảo
chi thường xuyên sẽ được giảm đóng BHTN.”
Cơ quan BHXH tại địa phương sẽ phối hợp với Sở tài chính để xác định
các đơn vị sự nghiệp công lập được phân loại tự chủ tài chính để làm cơ sở thực
hiện việc hỗ trợ theo quy định.
Như vậy, trường hợp của Bạn, BHXH Việt Nam không có đủ căn cứ để trả
lời cụ thể. BHXH Việt Nam cung cấp thông tin như trên để Bạn nắm được và liên
hệ với cơ quan BHXH địa phương nơi Bạn cư trú để được giải đáp cụ thể các nội
dung Bạn quan tâm