• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Meo
Ngày gửi:
09/10/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Nếu do đơn vị do dịch bệnh, sơ suất chưa báo tăng đi làm lại cho LĐ thai sản trước thời điểm 30.09. Sau đó, đơn vị báo tăng và làm thủ tục truy thu thì người lao động có được nhận hỗ trợ theo QĐ28 không ạ? Trên thực tế bảng lương của LĐ tính lương bình thường tại thời điểm ng LĐ trở lại làm việc

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
15/10/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Ngày 24/9/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính
sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch
COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, hỗ trợ bằng tiền cho người lao
động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
(BHTN). Trong đó có đối tượng áp dụng là người lao động đang tham gia BHTN
tại thời điểm ngày 30/9/2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại
cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang
nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường
xuyên).
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 2 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày
01/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ thì mức hỗ trợ được tính trên cơ sở thời
gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp tại thời điểm 30/9/2021.
Đối chiếu quy định nêu trên, trường hợp người lao động nghỉ thai sản trước
ngày 30/9/2021 thì vẫn được coi là đang tham gia BHTN và được hỗ trợ trên cơ
sở thời gian đã đóng BHTN nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Các thời gian
đóng BHTN được bổ sung sau 30/9/2021 do truy đóng, đóng số tiền nợ trước đó
đều không được tính.
BHXH Việt Nam cung cấp thông tin để Bạn được biết. Trường hợp Bạn
còn có vướng mắc thì đề nghị Bạn liên hệ trực tiếp đến cơ quan BHXH nơi đơn
vị đang đóng BHXH để được giải đáp cụ thể