• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Phan Diện Nam
Ngày gửi:
07/10/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi tên Phan Diện Nam Tôi đã nghỉ việc từ ngày 0132021 Số sổ bảo hiểm 004273352 Đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo QĐ số 2504 QĐ-SLĐTBXH-TCTN ngày 05-4-2021 Cho tôi hỏi tôi có nhận được gói hỗ trợ 38 ngàn tỉ không? Nếu được tôi phải làm những thủ tục gì? Xin cảm ơn.

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt nam trả lời
Ngày trả lời:
20/10/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo quy định tại Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính
phủ: Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp
đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng
01 năm 2020 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất
nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm
người hưởng lương hưu hàng tháng.
Theo đó, để nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN thì người lao động (không bao gồm
người hưởng lương hưu hàng tháng) phải đáp ứng 02 điều kiện:
1. Dừng đóng BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm
việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 - 30/9/2021.
2. Có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định.
Trong đó, bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được hiểu là người
lao động tham gia đóng BHTN đã đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo
đúng quy định. Tuy nhiên, vì một số lý do như chưa muốn nhận trợ cấp thất
nghiệp ngay, đã làm hồ sơ nhưng không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp hoặc
có những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc đang hưởng
trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp … thì thời gian chưa
tính hưởng BHTN trong giai đoạn này sẽ được bảo lưu và cộng dồn để tính cho
lần hưởng tiếp theo.
Trường hợp Bạn đọc đã được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ
không được giải quyết hưởng trợ cấp theo quy định tại Nghị quyết số 116/NQCP, tuy nhiên, nếu Bạn đọc có những tháng lẻ chưa được giải quyết hưởng trợ
cấp thất nghiệp thì những tháng lẻ này sẽ được tính để hưởng trợ cấp theo quy
định tại Nghị quyết số 116/NQ-CP.
Để nhận được hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ bảo
hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bạn đọc cần đề nghị cơ quan
BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi Bạn đọc có nhu cầu nhận hỗ trợ theo Mẫu
số 04 (ban hành kèm theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 của
Thủ tướng Chính phủ) thông qua hình thức giao dịch điện tử (ứng dụng VssID,
15
cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam) hoặc dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực
tiếp tại cơ quan BHXH. Thời hạn tiếp nhận đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết
ngày 31 tháng 12 năm 2021.