• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Đặng Thành Lâm
Ngày gửi:
07/09/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em tên Lâm. Cho em hỏi một vấn đề là. Em tham gia bảo hiểm từ tháng 06/2020. Em làm công ty được 12 tháng thì em thôi việc vào 30/06/2021 thì hết hợp đồng 1 năm. Em nghĩ việc tới nay là 2 tháng công ty mới báo với em là chỉ mới đóng 11 tháng bảo hiểm cho em, công ty nói là do ảnh hưởng dịch covid 19 nên không đóng vào tháng cuối cùng làm việc của em. Tức là tháng 06/2021. Nhưng em đã yêu cầu công ty phải đóng cho em đúng 12 tháng và công ty đã chấp nhận đóng bù vào tháng 08/2021 này. Vậy cho em hỏi như thế có ảnh hưởng gì tới bảo hiểm thất nghiệp của em có bị từ chối hay không. Em thấy luật là quá 3 tháng không nộp hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp là sẽ không nhận được. Nay đã 2 tháng 10 ngày rồi mà công ty vẫn chưa trả sổ bhxh cho em thì công ty có phải chịu trách nhiệm gì khi làm trễ thời gian chốt sổ bảo hiểm hay không ạ

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
17/09/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Điều 49 Luật Việc làm quy định, người lao động đang đóng bảo hiểm thất
nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV)
đúng quy định của pháp luật, trừ trường hợp hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao
động hằng tháng.
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24
tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV đối với trường hợp làm việc theo
HĐLĐ, HĐLV từ 12 tháng trở lên; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng
trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với trường hợp làm
việc theo HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định.
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm
trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, HĐLV.
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo
hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ
công an; Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Chấp hành quyết định áp
dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai
nghiện bắt buộc; Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; Ra nước ngoài định cư; đi
lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; Chết.
Theo quy định tại Điều 46 Luật Việc làm thì trong thời hạn 03 tháng, kể từ
ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ
sơ hưởng TCTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về
việc làm thành lập tại địa phương nơi người lao động muốn nhận TCTN để được
xem xét, giải quyết hưởng TCTN.
Theo quy định tại Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH số 58/2014/QH13 thì trách
nhiệm của người sử dụng lao động phải phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH
cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt
HĐLĐ , HĐLV hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Trong trường hợp người sử dụng lao động không giải quyết thì người lao
động có thể thực hiện quyền khiếu nại theo quy định tại Điều 15, Nghị định số
24/2018/NĐ-CP ngày 27/02/2018 của Chính phủ quy định thẩm quyền giải quyết
khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động. Theo đó, Bạn liên hệ với công
ty để nhận lại sổ BHXH của mình. Trường hợp công ty không trả sổ BHXH cho
Bạn, Bạn có quyền làm đơn khiếu nại yêu cầu công ty giải quyết. Nếu công ty vẫn
không giải quyết thì Bạn có thể gửi đơn đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
để được giải quyết.
Nếu quá 3 tháng công ty chưa trả sổ BHXH cho bạn, như vậy công ty đã vi
phạm quy định trên và sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điểm d khoản 4
Điều 40 Nghị định số 28/2020/NĐ-CP ngày 01/3/2020 của Chính phủ. Thời gian
Bạn đã tham gia BHTN nhưng chưa được hưởng TCTN sẽ được bảo lưu và tính
hưởng chế độ TCTN lần sau