• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Lê Huỳnh Anh Thư
Ngày gửi:
07/09/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em đã nghĩ việc tại công ty từ ngày 10/7, nhưng do dịch covid 19 nên Cty phải đóng cửa nên vẫn chưa gửi giấy quyết định thôi việc cho em để làm BHTN thì em có bị mất BHTN không ạ? Vì em đọc được thông tin là chỉ có 3 tháng để khai báo BHTN với tình hình dịch như vậy em sợ quá 3 tháng em mới nhận được giấy quyết định thôi việc để khai báo BHTN thì em có bị mất BHTN không ạ? Em cảm ơn ạ mong quý anh chị giải đáp thắc mắc giúp em.

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
17/09/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Điều 48 Bộ Luật Lao động năm 2019 quy định khi chấm dứt HĐLĐ trong
thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, hai bên có trách nhiệm
thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trong
trường hợp dịch bệnh nguy hiểm có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian
đóng BHXH, BHTN và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử
dụng lao động đã giữ của người lao động.
Theo quy định tại Điều 46 Luật Việc làm, trong thời hạn 03 tháng, kể từ
ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV, người lao động muốn nhận trợ cấp thất
nghiệp phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm
do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập tại địa phương. Trường hợp
quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm
thất nghiệp sẽ được bảo lưu để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp lần sau.
5
Bạn có thể yêu cầu đơn vị sử dụng lao động hoàn thành trách nhiệm của
mình khi chấm dứt HĐLĐ để đảm bảo kịp thời quyền lợi về BHXH đối với Bạn