Tôi làm việc tại cơ quan Nhà nước ở quận 3 tp.HCM được 10 năm 2 tháng. Ngày nghỉ việc chính thức của tôi là 04/7/2021, nhưng đến nay cơ quan vẫn chưa trả QĐ nghỉ việc và BHXH cho tôi
* Theo quy định tại Khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động số 45/2019/QH 14 ngày 20/11/2019 thì:
“3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả”.
* Khoản 5, Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm:
“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Đối chiếu quy định nêu trên, khi chấm dứt hợp đồng lao động, đơn vị có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Trường hợp đơn vị không thực hiện thì bạn có quyền làm đơn khiếu nại gửi cơ quan quản lý lao động tại địa phương (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố) để được hỗ trợ
Chi tiết >>
1510589 lượt xem
1265695 lượt xem
719624 lượt xem
604773 lượt xem
548889 lượt xem
490960 lượt xem
462316 lượt xem