Cho em hỏi người lao động nước ngoài có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại Việt Nam (đã tham gia đóng bảo hiểm được một năm rưỡi). Nhưng không may đột quỵ qua đời, lúc chết là ban đêm ở khách sạn của công ty thuê nhưng không phải chết trong thời gian làm việc. Bây giờ người thân muốn nhận tiền tử tuất và mai táng phí thì cần nộp hồ sơ lên đơn vị nào và hồ sơ bao gồm những gì ạ?(Công ty sử dụng lao động có trách nhiệm hỗ trợ người thân lấy khoản tiền tử tuất này không ạ?). Nếu người thân đều là người nước ngoài không tiện đi lại qua Việt Nam thì có thể ủy quyền cho người khác nhận hộ được không ạ?
Ngày 31/01/2019, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định số 166/QĐ- BHXH về quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN. Theo đó đối với hồ sơ hưởng chế độ tử tuất Giấy ủy quyền (Mẫu số 13- HSB) thực hiện theo quy định tại Điều 111 Luật BHXH năm 2014 và hướng dẫn của BHXH Việt Nam bao gồm: + Sổ BHXH; + Giấy chứng tử hoặc giấy báo tử (bản chính hoặc bản sao có chứng thực); + Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09A-HSB (bản chính); Trường hợp người lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam có đóng BHXH bắt buộc mà bị chết. Thân nhân của người lao động lập bản song ngữ Mẫu số 09-HSB, trường hợp thân nhân không trực tiếp nhận tiền thì nộp thêm Giấy ủy quyền (Mẫu số 13- HSB) hoặc hợp đồng ủy quyền, toàn bộ hồ sơ thân nhân nộp cho đơn vị sử dụng lao động. Đơn vị sử dụng lao động tiếp nhận đủ hồ sơ từ thân nhân người lao động nộp cho cơ quan BHXH nơi đơn vị đóng BHXH để được xem xét, giải quyết hưởng chế độ tử tuất. BHXH Việt Nam cung cấp quy định chung nêu trên để bạn nắm được và hướng dẫn thân nhân người lao động đề nghị hưởng trợ cấp tuất đúng quy định. 89/CSXH
Chi tiết >>
1647814 lượt xem
1337602 lượt xem
735833 lượt xem
683481 lượt xem
583575 lượt xem
526127 lượt xem
516825 lượt xem