Ba tôi đã nghỉ việc từ 1.6.2021, sau đó công ty chốt sổ BHXH và chuyển về cho ba tôi vào tháng 7.2021. Do tình hình dịch bệnh căng thẳng và TPHCM giãn cách theo chỉ thị 16, ba tôi vẫn cố gắng hoàn thành hồ sơ xin trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và chuyển đi bằng đường bưu điện từ 23.7.2021. Đến ngày 29.7.2021, chi nhánh BHTN thông báo là sổ BHXH của ba tôi thiếu tờ rời và chốt sổ BHXH thiếu tháng. Ba tôi liên hệ công ty thì công ty bảo do bộ phận kế toán cũ phụ trách nên không biết. Hiện tại, công ty cũ đã đóng cửa không làm việc do dịch bệnh. Tôi muốn hỏi: 1. Ba tôi phải sao để xin cấp lại tờ rời và chốt sổ lại như thế nào? 2. Theo quy định là trợ cấp thất nghiệp chỉ xử lí khi nhận đủ hồ sơ trong vòng 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc, nhưng trong tình hình dịch bệnh, TPHCM đang giãn cách theo chỉ thị 16 và chỉ thị 12 từ tháng 7.2021 nên việc chuẩn bị hồ sơ là vô cùng khó khăn. Ba tôi được nộp hồ sơ ngay khi hết giãn cách hay không?
Do bạn không cung cấp thông tin họ tên, mã sổ BHXH của ba bạn nên chúng tôi không có căn cứ để tra cứu dữ liệu giúp bạn. Về thủ tục hồ sơ cấp lại tờ rời được hướng dẫn chi tiết tại khoản 1.43 Điều 27 văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam .
Thành phần hồ sơ gồm:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS)
Nộp hồ sơ theo hướng dẫn tại Điểm c, khoản 1, Điều 31 văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam:
- Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH.
- Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH: nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.
Theo khoản 2, Điều 29 văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam hướng dẫn thời hạn giải quyết hồ sơ cấp lại sổ BHXH không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
* Về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Đại dịch Covid-19
Tại Điểm 2, Mục III Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Đại dịch Covid-19 quy định: “Cho phép người lao động được gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện, thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng được thực hiện dưới hình thức gián tiếp (gửi thư điện tử, fax, qua đường bưu điện...) trong thời gian từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 đến khi công bố hết dịch mà không phải xin xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về việc xảy ra dịch bệnh trên địa bàn”.
Đề nghị Bạn căn cứ vào những quy định nêu trên để thực hiện.
Chi tiết >>
1510400 lượt xem
1265591 lượt xem
719603 lượt xem
604664 lượt xem
548839 lượt xem
490943 lượt xem
462253 lượt xem