Xin chào BHXH. Vì lý do cách ly phong toả Covid 19 theo chỉ thị 16, công ty tôi không kịp chốt sổ BHXH cho tôi. Có cách nào để tôi có thể nộp yêu cầu BH thất nghiệp kịp thời hạn mà chưa có bản gốc tờ rời không, vì tôi tra cứu online thấy được thời gian đóng BHXH đến 6/2021 là đầy đủ thời gian tôi tham gia. Ngoài ra có thể quy trách nhiệm cho Công ty căn cứ trên điều khoản nào của luật không? Mã số BHXH của tôi là 0109139474. Cảm ơn giải đáp của BHXH.
* Về thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp quy định hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm có:
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.
Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.
* Về trách nhiệm của người sử dụng lao động
Tại khoản 5, Điều 21, Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định: “Trách nhiệm của người sử dụng lao động là phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
BHXH Việt Nam cung cấp thông tin về chính sách để bạn tham khảo, đề nghị bạn liên hệ với công ty để yêu cầu công ty làm thủ tục chốt sổ BHXH xác nhận quá trình đóng BHXH và trả sổ BHXH cho bạn.
Trong trường hợp công ty cố tình không trả sổ BHXH cho bạn, bạn có thể làm đơn thông qua tổ chức Công đoàn tại công ty để khiếu nại về việc không trả sổ BHXH cho bạn hoặc bạn có thể gửi đơn đến Thanh tra lao động thuộc Phòng Lao động Thương binh - xã hội để cơ quan này giải quyết buộc công ty trả lại sổ BHXH cho bạn
Chi tiết >>
1510398 lượt xem
1265591 lượt xem
719603 lượt xem
604662 lượt xem
548839 lượt xem
490943 lượt xem
462252 lượt xem