• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn Thị Hương
Ngày gửi:
27/07/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi đã thôi việc tại Công ty từ cuối tháng 5/2021. Tôi muốn đăng ký BH thất nghiệp nhưng do tình hình dịch bệnh không đến trực tiếp cơ quan BH để làm hồ sơ. Vậy cho tôi hỏi: 1. Tôi có thể đăng ký và nôp hồ sơ bằng cách nào 2. Nếu như quá 3 tháng tôi chưa hoàn thành hồ sơ thì có bị mất khoản trợ cấp thất nghiệp hay không ( do dịch bệnh thì bên BH có cho gia hạn thời gian nộp hơn 3 tháng hay không) 3. Khi đăng ký trực tuyến thì cần có tài khoản đăng nhập. Vậy tài khoản này sẽ đăng ký như thế nào. Có đăng ký online được hay không? Mong sớm nhận được phản hồi. Tôi cảm ơn

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
31/07/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

* Về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Đại dịch Covid-19

Tại Điểm 2, Mục III Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Đại dịch Covid-19 quy định: “Cho phép người lao động được gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện, thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng được thực hiện dưới hình thức gián tiếp (gửi thư điện tử, fax, qua đường bưu điện...) trong thời gian từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 đến khi công bố hết dịch mà không phải xin xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về việc xảy ra dịch bệnh trên địa bàn”.

* Về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

 Tại Khoản 6, Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp: “Sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động đó được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định”.

BHXH Việt Nam cung cấp thông tin về chính sách để bạn tham khảo, nếu bạn không đáp ứng đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được cộng dồn cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện theo quy định.