• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Huy Nguyễn
Email:
huynguyen.hr12@gmail.com
Ngày gửi:
19/07/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Trong trường hợp do ảnh hưởng của dịch bệnh (giãn cách xã hội) dẫn đến việc quá hạn đăng ký nhận BHTN (quá 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động) thì BHXH có hỗ trợ để NLĐ được hưởng BHTN trong những trường hợp như vầy không? Xin cảm ơn.

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt nam trả lời
Ngày trả lời:
29/07/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo quy định tại khoản 3 Điều 46 Luật Việc làm thì cơ quan BHXH là
cơ quan thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Theo quy định
tại khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt
hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và
có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị
hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi
người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động hưởng chế độ bảo hiểm
thất nghiệp trong thời gian diễn ra dịch Covid19, tại Nghị quyết số 42/NQ-CP
ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn
do ảnh hưởng của dịch Covid 19 thì từ 01/4/2020 đến khi công bố hết dịch,
người lao động được phép gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thông
qua đường bưu điện, thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng được thực hiện
dưới hình thức gián tiếp (gửi thư điện tử, fax, qua đường bưu điện,…). Trường
hợp Bạn không nộp hồ sơ đề nghị và đã quá thời hạn nộp theo quy định thì thời
gian đóng BHTN của Bạn sẽ được bảo lưu để tính hưởng trợ cấp của lần thất
nghiệp sau