• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Bà Thanh Thảo - Tỉnh Gia Lai hỏi:
Ngày gửi:
28/02/2018
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi là giáo viên cấp II, nghỉ sinh con từ ngày 22/7/2017, nộp hồ sơ thanh toán chế độ thai sản từ ngày 7/8/2017 nhưng đến nay kế toán trường chưa nộp hồ sơ để thanh toán chế độ thai sản cho tôi. Tôi xin hỏi, theo quy định sau thời gian bao lâu tôi được thanh toán chế độ thai sản?

Trả lời bởi:
Đoàn Thị Nguyệt
Ngày trả lời:
28/02/2018
File đính kèm:
Câu trả lời:

BHXH tỉnh Gia Lai trả lời vấn đề này như sau:

Sinh con trong điều kiện bình thường, người lao động nộp hồ sơ gồm: Giấy khai sinh hoặc trích lục Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh (bản chính hoặc bản sao) cho người sử dụng lao động, nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập thủ tục, hồ sơ theo quy định và nộp cho cơ quan BHXH nơi đóng BHXH để được giải quyết và chi trả chế độ cho người lao động.

Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ từ người sử dụng lao động, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và chi trả cho người lao động thông qua người sử dụng lao động hoặc thông qua tài khoản cá nhân người lao động mở tại ngân hàng hoặc nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH theo đăng ký của người lao động.

Chế độ thai sản quy định tại Luật BHXH năm 2014 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2016) hiện tại chưa thay đổi.

Theo chinhphu.vn