Tôi là Đỗ Thị Tân, có mã số BH là 3822016276, tôi đã nghỉ việc tại công ty và đóng bảo hiểm xã hội đến hết tháng 1 năm 2021. Nhưng sau nhiều lần liên hệ và thúc giục việc hoàn thành thủ tục chốt sổ bảo hiểm và cấp cho tôi hợp đồng lao động (vì từ khi tôi vào công ty chưa cấp cho 1 bản hợp đồng nào) để tôi hoàn thành hồ sơ hưởng thất nghiệp. Nhưng sau 5 tháng sau (giữa tháng 6) tôi mới nhận được sổ bảo hiểm của tôi, còn đến nay đã sang tháng 7 công ty vẫn không cung cấp Hợp đồng lao động cho tôi, tôi có liên lạc nhưng công ty tránh né không nghe và không trả lời. Vậy Quý cơ quan bảo hiểm cho tôi hỏi trường hợp của tôi phải làm sao, cách giải quyết như thế nào? Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Quý cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam. Tôi chân thành cảm ơn
* Theo quy định tại Khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động số 45/2019/QH 14 ngày 20/11/2019 thì:
“3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả”.
* Khoản 5, Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm:
“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Đối chiếu quy định nêu trên, khi chấm dứt hợp đồng lao động, công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Trường hợp công ty không thực hiện thì bạn có quyền làm đơn khiếu nại gửi cơ quan quản lý lao động tại địa phương (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố) để được hỗ trợ.
Chi tiết >>
1509726 lượt xem
1265285 lượt xem
719518 lượt xem
604296 lượt xem
548695 lượt xem
490896 lượt xem
462077 lượt xem