• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Đàm Thị Lan
Ngày gửi:
18/06/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Năm 2013 tôi có đi làm tại 1 công ty ở bắc giang và có đóng bhxh được 7 tháng thì tôi xin nghỉ việc ( có giấy quyết định chấm dứt hợp đồng nhưng tôi đã làm mất) . Đến tháng 3 năm 2018 tôi lại đóng tiếp bhxh tại 1 công ty ở lạng sơn và cuối tháng 7 năm 2020 tôi nghỉ việc.có quyết định thôi việc của công ty.sau đó tôi có đi làm bảo hiểm thất nghiệp.nhưng bên bhtn báo là do tôi k có tờ quyết định thôi việc của công ty cũ ở bắc giang nên k làm được. Vậy cho tôi hỏi như thế có đúng k ạ ? Và hiện tại tôi lại muốn tiếp tục đóng bhxh thì sau này trường hợp tôi nghỉ việc mà muốn làm bhtn thì phải làm như thế nào ạ ? Xin cảm ơn !

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
25/06/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Về hồ sơ hưởng BHTN tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp quy định:

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động”.

Bạn liên hệ đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố nơi bạn cư trú để được hỗ trợ.