Kính gửi cơ quan BH.Em có đẻ em bé vào tháng 7/2020 và sau thời gian 6 tháng nghỉ em báo thôi việc ở công ty.Công ty có ra quyết định nghỉ việc cho em vào 10/3/2021 nhưng đến cuối tháng 5 em mới nhận được quyết định thôi việc.Do dịch Covid nên em cũng được người quen nói là BHTN ko nhận trực tiếp mà phải gửi hồ sơ qua bưu điện,tính ra ko kịp thời gian để gửi nữa. Qua tìm hiểu em được biết công ty mới đóng bh cho em hết tháng 5/2020.Hiện tại không thể chốt sổ cho em để em đi làm BHTN.Cho em hỏi với trường hợp này,nếu em kiện công ty thì tiền BHTN của em có được giải quyết ko ạ?Mong anh/chị tư vấn giúp em
* Theo quy định tại Khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động số 45/2019/QH 14 ngày 20/11/2019 thì:
“3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả”.
* Khoản 5, Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm:
“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Đối chiếu quy định nêu trên, khi chấm dứt hợp đồng lao động, công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Trường hợp công ty không thực hiện thì bạn có quyền làm đơn khiếu nại gửi cơ quan quản lý lao động tại địa phương (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố) để được hỗ trợ.
Chi tiết >>
1682533 lượt xem
1357233 lượt xem
740008 lượt xem
705535 lượt xem
593288 lượt xem
557250 lượt xem
545782 lượt xem