• HỎI ĐÁP
Người gửi:
minh anh
Ngày gửi:
13/05/2021
Lĩnh vực:
Hưu trí, tử tuất
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Người thân của tôi có tham gia đóng BHXH. Năm 2011, có quyết định nghỉ hưu theo chế độ, chưa nhận được sổ BHXH do thiếu một số giấy tờ liên quan và chưa được hưởng lương hưu. Sau khi hoàn thiện giấy tờ, đến năm 2021 mới nhận được sổ BHXH. Tôi muốn hỏi trong trường hợp này người thân của tôi có được truy lĩnh lương hưu từ năm 2011 đến nay ko? Nếu có, thì thủ tục giấy tờ cần những gì? Tôi cảm ơn.

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
28/05/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo quy định của pháp luật về BHXH hiện hành, thời điểm hưởng lương
hưu được quy định như sau:
1. Đối với người lao động đang đóng BHXH bắt buộc, thời điểm hưởng
lương hưu là thời điểm ghi trong quyết định nghỉ việc do người sử dụng lao động
lập khi người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp
luật.
2. Đối với người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, thời điểm hưởng
lương hưu là thời điểm ghi trong văn bản đề nghị của người lao động đã đủ điều
kiện hưởng lương hưu theo quy định.
3. Thời điểm hưởng lương hưu đối với người nghỉ hưu do suy giảm khả
năng lao động là từ ngày 01 tháng liền kề sau tháng có kết luận bị suy giảm khả
năng lao động.
4. Thời điểm hưởng lương hưu đối với trường hợp không còn hồ sơ gốc thể
hiện quá trình công tác trước ngày 01/01/1995 là thời điểm ghi trong văn bản giải
quyết của BHXH Việt Nam.
BHXH Việt Nam gửi đến Bạn quy định chung về thời điểm hưởng lương
hưu để Bạn nắm được. Do chưa có thông tin cụ thể nên cơ quan BHXH chưa có
căn cứ xác định chính xác thời điểm được hưởng lương hưu đối với người thân
của Bạn để trả lời nội dung Bạn hỏi. Đề nghị Bạn trao đổi lại với người thân liên
hệ với cơ quan BHXH địa phương cung cấp thông tin về hồ sơ cá nhân và quá
trình tham gia BHXH thực tế để được giải đáp và hướng dẫn cụ thể về lập hồ sơ
hưởng lương hưu theo quy định.