• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Đỗ Hằng
Ngày gửi:
19/04/2021
Lĩnh vực:
Câu hỏi khác
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Xin chào! Trong quá trình đi làm, công ty cũ của mình nợ bảo hiểm xã hội không đóng nên trong quá trình đóng có 1 khoảng thời gian trống, chưa chốt được. Vậy cho mình hỏi cá nhân mình có tự chốt sổ được không? Quy trình chốt như nào? Rất mong được giải đáp. Công ty mình đóng BHXH ở quận Ba ĐÌnh, Hà Nội. Cảm ơn.

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
28/04/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo Điều 21 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Khi chấm dứt hợp đồng lao động doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thời gian đóng BHXH và trả sổ BHXH cho người lao động.

Theo khoản 1.2, Điều 46.96 văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam quy định:

“Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người
lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có
trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm
đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế
độ BHXH, BHTN cho người lao động.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã
đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ
thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”.

Như vậy, bạn liên hệ với đơn vị cũ yêu cầu đơn vị đó hoàn thiện các thủ tục chốt sổ bhxh cho bạn chứ bạn không thể tự làm thủ tục chốt sổ BHXH (trừ trường hợp doanh nghiệp phá sản).

 Nếu công ty cố tình không chốt sổ BHXH trả cho bạn thì bạn có quyền khiếu nại tới Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc làm đơn khởi kiện tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính về hành vi vi phạm của doanh nghiệp.