• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Phạm Thị Thắm
Ngày gửi:
12/04/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Cho em hỏi là em đã đi làm được 3 công ty, và đều đã được chốt sổ bhxh, nhưng mà em đã làm mất giấy tờ quá trình đóng bhxh ở công ty đầu tiên thì khi đi làm bảo hiểm thất nghiệp có vấn đề gì không ạ?

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
16/04/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo Quyết định 166/QĐ-BHXH tại khoản 1 Điều 3 thì nguyên tắc trong giải quyết và chi trả các chế độ BHXH có nêu rõ:

“Sổ BHXH thể hiện quá trình đóng BHXH đồng bộ với cơ sở dữ liệu thu, sổ thẻ đã được quản lý tập trung thống nhất trong cả nước (không bao gồm đối tượng do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an quản lý mà không có dữ liệu thu trên cơ sở dữ liệu tập trung của BHXH Việt Nam). Khi giải quyết hưởng các chế độ BHXH phải đối chiếu sổ BHXH với cơ sở dữ liệu thu, sổ thẻ; sổ BHXH được đưa vào lưu trữ theo quy định sau khi đã giải quyết hưởng chế độ hưu trí, tử tuất...”

          Như vậy, khi sổ của bạn bị thiếu tờ rời quá trình đóng BHXH thì không đủ cơ sở để các cơ quan có thẩm quyền giải quyết chế độ cho bạn.

Vì vậy, bạn phải làm thủ tục cấp lại tờ rời quá trình đóng BHXH, thủ tục cấp lại sổ BHXH được quy định tại khoản 1.43 Điều 27 văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam.

Thành phần hồ sơ Người tham gia

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

Nộp hồ sơ theo quy định tại Điểm c, khoản 1, Điều 31 Công văn số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam:

- Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH

- c47 Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH: nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.