• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Hưng
Email:
cahungtiennguyen@gmail.com
Ngày gửi:
26/04/2024
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em đã chấm dứt hợp đồng lao động từ 10/02/2024. Công ty đóng cho em BHXH và BHTN đến hết tháng 01/2024. Ngày 07/04 vừa rồi em có thực hiện xin lãnh bảo hiểm thất nghiệp qua cổng dịch vụ công và đã được gửi email hẹn ngày kết quả đến lấy là 07/05/2024. Em có thắc mắc là theo luật thời hạn để thực hiện lãnh bảo hiểm thất nghiệp là 3 tháng kể từ ngày kết thúc hợp đồng lao động, vậy thì sẽ tính là đến ngày 07/04 là ngày em nộp đơn xin lãnh, hay là ngày 07/05 là ngày hẹn trả kết quả? Còn 1 vấn đề nữa là công ty em vừa kết thúc công việc đã làm thất lạc tờ rời, hiện tại em đang phải thực hiện quy trình làm lại sổ. Em vẫn còn giữ sổ bìa gốc. Có cách nào để em vẫn được nhận bảo hiểm thất nghiệp khi thiếu tờ rời của công ty em vừa làm việc không? Em xin cảm ơn

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
03/05/2024
File đính kèm:
Câu trả lời:

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời

* Nộp hồ sơ hưởng BHTN

Theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

* Quy định về thời hạn giải quyết hưởng TCTN đối với trường hợp nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN qua cổng dịch vụ công quốc gia

Tại quy trình ban hành kèm theo công văn 1399/LĐTBXH-VL ngày 04/5/2022 về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia thì việc tiếp nhận và giải quyết hưởng TCTN thực hiện như sau:

Bước 1: Người lao động đăng ký tài khoản, đăng nhập trên cổng Dịch vụ công Quốc gia và nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN.
 

Bước 2: Cổng Dịch vụ công Quốc gia tự động chuyển thông tin người lao động qua hệ thống của cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Bước 3: Sau khi nhận được thông tin của người lao động từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia chuyển đến, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm kiểm tra thông tin người lao động. Nếu thông tin số sổ bảo hiểm xã hội và một trong hai thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu trùng với dữ liệu của cơ quan bảo hiểm xã hội thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia chuyển đến, bảo hiểm xã hội phải trả lại thông tin về quá trình đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động, thực hiện ký số và chuyển lại cho Cổng Dịch vụ công Quốc gia để chuyển hồ sơ trực tuyến đến trung tâm dịch vụ việc làm.

Bước 4: Trong thời hạn 16 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động do bảo hiểm xã hội chuyển đến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát, gửi hồ sơ người lao động đủ điều kiện hỗ trợ trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo đúng quy định.

Bước 5: Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ do Trung tâm Dịch vụ việc làm chuyển đến, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phản hồi kết quả. Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cán bộ cập nhật trạng thái Duyệt hồ sơ và đính kèm quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Khi hồ sơ được phê duyệt, hệ thống gửi thông báo qua SMS tới người lao động, đồng thời hiển thị thông tin, văn bản liên quan trên cổng Dịch vụ công Quốc Gia.

* Sổ bảo hiểm xã hội

- Hồ sơ đề nghị hưởng TCTN

      Theo quy định tại Điều 16 nghị định số 28/2015/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì hồ sơ đề nghị hưởng TCTN bao gồm:

+ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp HĐLĐ/HĐVL

+ Sổ BHXH (tờ bìa và tờ rời).

- Đóng dấu xác nhận đã giải quyết hưởng TCTN vào Sổ BHXH

Tại khoản 1 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định:

“Người lao động chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ bảo hiểm xã hội và gửi lại người lao động cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ”.

Như vậy, khi nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN qua cổng Dịch vụ công quốc gia bạn không phải nộp sổ BHXH. Tuy nhiên, khi nhận kết quả bạn vẫn phải mang sổ BHXH (tờ bìa và tờ rời) đến TTDVVL để Trung tâm đóng dấu xác nhận đã giải quyết vào sổ BHXH).

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp thông tin chính sách để bạn biết và đối chiếu với trường hợp của mình. Bạn liên hệ Trung tâm Dịch vụ việc làm nơi nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN để được hỗ trợ giải đáp cụ thể.