Đề nghị BHXH Việt Nam giải thích giúp trường hợp sau: Trong trường hợp khi DN có người lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và muốn đăng ký tham gia theo đúng quy định của pháp luật; tuy nhiên người lao động trước đó đã từng làm việc, tham gia BHXH bắt buộc ở những đơn vị tại địa phương khác mà khi nghỉ làm việc họ không chốt thời gian tham gia BHXH (không có sổ BHXH). Khi DN đăng ký tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động thì không được do yêu cầu phải có Sổ BHXH. Người lao động không thể quay lại đơn vị cũ để làm do ở xa, chi phí rất tốn kém, DN thì không thể làm được. Vậy trong trường hợp này có giải pháp nào để giải quyết được không ? Theo tôi được biết thì hiện nay ngành BHXH đã ứng dụng công nghệ thông tin rất tốt, vậy cơ quan BHXH có thể trên cơ sở thông tin do người lao động cung cấp để tra cứu, giúp người lao động và doanh nghiệp được không ? Rất mong sớm nhận được sự giải đáp và quan tâm giúp đỡ ! Trân trọng cảm ơn !
Theo quy định mỗi người tham gia chỉ được cấp 01 mã số BHXH duy nhất trong suốt quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN. Vì vậy, khi tham gia tại đơn vị mới, người lao động chỉ cần cung cấp mã số BHXH đã được cấp để đơn vị đăng ký tiếp tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN. Đồng thời, theo quy định tại Khoản 5, Điều 21 Luật BHXH năm 2014 thì đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi khi giải quyết chế độ BHXH sau này, người lao động cần liên hệ với đơn vị cũ để làm thủ tục xác nhận sổ BHXH đối với thời gian làm việc tại đơn vị cũ (có thể thông qua các hình thức như gọi điện thoại, thư, gửi email… mà không nhất thiết phải trực tiếp đến đơn vị cũ)
Chi tiết >>
1614178 lượt xem
1315427 lượt xem
732139 lượt xem
660067 lượt xem
575380 lượt xem
498596 lượt xem
495841 lượt xem