• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn thị thuật
Ngày gửi:
10/04/2024
Lĩnh vực:
BHXH tự nguyên
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

2năm trước e có làm việc tại công ty 1thang rồi nghiỉcó đóng bảo hiểm mà em ko mang sổ ra chốt Giờ e ra bảo hiểm kiểm tra là đã chốt nhưng sổ e thiếu tờ rời của công ty Bây giờ e phải lấy tờ rời đó ở đâu ạ

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
12/04/2024
File đính kèm:
Câu trả lời:

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời 

* Về chốt sổ BHXH

     Tại Khoản 5, Điều 21 của Luật BHXH 2014 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động: “Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

     Tại Điểm a, Khoản 3, Điều 48, Bộ Luật Lao động năm 2019 quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây: “Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động”.

      Căn cứ quy định trên, trách nhiệm chốt sổ cho bạn thuộc đơn vị sử dụng lao động có sự phối hợp của cơ quan BHXH. Đề nghị bạn liên hệ Công ty để được làm thủ tục chốt sổ BHXH xác nhận quá trình đóng BHXH và trả sổ BHXH cho bạn.

        BHXH Việt Nam cung cấp thông tin về chính sách để bạn tham khảo, bạn cung cấp hồ sơ và liên hệ với cơ quan BHXH tại địa phương để được hướng dẫn cụ thể