• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Phạm thị mận
Ngày gửi:
01/03/2021
Lĩnh vực:
Câu hỏi khác
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Năm 2008 và năm 2012 tôi đi làm ở công ty và đều đóng được 5 tháng Bhxh.lúc ấy tôi dùng chứng minh nhân dân cũ va tôi đều không lấy sổ Bhxh.Đến năm 2017 tôi làm ở công ty mới với căn cước công dân mới và làm cho đến nay.Vậy cho tôi hỏi tôi có được hưởng Bh thất nghiệp từ 2017 không.

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
08/03/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Về nguyên tắc mỗi người chỉ được cấp một sổ BHXH với thông tin cá nhân về tên, ngày, tháng, năm sinh, số CMND. Khi nghỉ việc bạn được công ty chốt, trả sổ BHXH và khi đi làm tại công ty mới, bạn phải nộp sổ BHXH cho công ty để tiếp tục tham gia BHXH.

Trong trường hợp người lao động có nhiều sổ mà không gộp sổ thì khi có nhu cầu hưởng bất cứ một chế độ bảo hiểm nào thì cơ quan BHXH cũng sẽ yêu cầu làm thủ tục gộp sổ rồi mới giải quyết hồ sơ hưởng chế độ. Vì căn cứ để giải quyết cho người lao động hưởng các chế độ BHXH, BH thất nghiệp là sổ BHXH thể hiện quá trình đóng đồng bộ với cơ sở dữ liệu trên hệ thống của cơ quan BHXH. Khi giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BH thất nghiệp phải đối chiếu sổ BHXH với cơ sở dữ liệu thu, sổ thẻ trên toàn hệ thống.

Mặt khác, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

          Như vậy, bạn muốn hưởng BH thất nghiệp trước hết bạn phải làm thủ tục gộp sổ cộng dồn thời gian đóng BHXH, BH thất nghiệp. Đề nghị bạn liên hệ với công ty cũ để nhận sổ BHXH sau đó nộp sổ cũ cho đơn vị cuối cùng mà bạn đang làm việc để đơn vị làm thủ tục gộp sổ cho bạn.