• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Vũ Thị Trang
Ngày gửi:
20/02/2021
Lĩnh vực:
BHXH một lần
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi là Vũ Thị Trang. Tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động vào 7-2019. Trong thời gian đi làm tôi đóng 1 năm 7 tháng BHXH. Sau đó tôi đã được hưởng đủ 3 tháng lương thất nghiệp. Ngày 19-2-2021 tôi có qua phòng BHXH quận Nam Từ Liêm để giải quyết BHXH một lần. Tại đây, tôi được yêu cầu xuất trình quyết định hưởng thất nghiệp, nhưng sau khi hưởng xong 3 tháng thì tôi đã bỏ tờ quyết định đấy đi rồi. Tôi muốn hỏi , trường hợp của tôi có cần tờ quyết định đấy không? Và nếu cần tôi phải đi đến đâu để xin lại ạ? Xin cảm ơn

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
26/02/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Điều 109 Luật BHXH quy định hồ sơ hưởng BHXH một lần gồm: + Sổ BHXH; + Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (Mẫu số 14-HSB do cơ quan BHXH ban hành). + Đối với người ra nước ngoài định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau: a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài; c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp. + Đối với người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế thì có thêm trích sao hồ sơ bệnh án. Căn cứ quy định nêu trên, trong hồ sơ hưởng BHXH một lần không bao gồm quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Bạn đối chiếu quy định trên với trường hợp cụ thể của Bạn để yêu cầu cơ quan BHXH tiếp nhận đúng thành phần hồ sơ hưởng BHXH một lần theo quy định. Trường hợp cơ quan BHXH không giải quyết, Bạn đề nghị có văn bản trả lời nêu rõ lý do.