• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Hồ Thị Ngọc Diệp
Ngày gửi:
30/01/2021
Lĩnh vực:
Bảo hiểm y tế
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi tham gia BHYT tự nguyện gần 10 năm nay, từ ngày có chính sách về quyền lợi tham gia BHYT 5 năm, thời hạn thẻ tôi là năm 2021. Ngày 31/07/2020 thẻ tôi hết hạn sử dụng, ngày 04/08/2020 tôi nộp tiền tại Đại lý ở Tổ dân phố. Ngày 27/01/2021 tôi đi khám bệnh thì Bệnh viện báo là thẻ tôi hết hạn sử dụng, tôi phải khám và điều trị như người không có thẻ BHYT. Tôi quay về Đại lý hỏi thì họ bảo đã nộp lên cấp trên, sau đó người của Công ty BH và Đại lý có về nhà xin lỗi vì sai sót không nộp tiền lên Công ty và hứa xin bồi thường chi phí và nộp lại số tiền đó cho tôi. Nhưng do trễ quá 03 tháng nên bên BHYT báo 01 tháng sau mới có hiệu lực. Vậy quyền lợi hưởng chế độ BHYT của tôi trong thời gian chờ hiệu lực và quyền lợi chế độ ưu đãi 5 năm của tôi ai sẽ chịu trách nhiệm?

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
08/02/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo điểm 2.2, khoản 2, Điều 47.98 Công văn số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam quy định: “Đối tượng quy định tại Điểm 4.3 Khoản 4, Khoản 5 và Khoản 8 Điều 17 Công văn số 2089/VBHN-BHXH nêu trên có thời gian tham gia BHYT liên tục, thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày đóng BHYT. Trường hợp tham gia BHYT lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày kể từ ngày người tham gia nộp tiền đóng BHYT.

Theo bạn trình bày, thẻ BHYT của bạn hết hạn sử dụng từ ngày 31/7/2020 và bạn đã nộp tiền gia hạn từ 04/8/2020 nhưng thực tế thẻ BHYT vẫn chưa được gia hạn. Về việc này, do bạn không cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân và nơi bạn nộp tiền gia hạn nên chúng tôi không có căn cứ để kiểm tra, xác minh và truy cứu trách nhiệm đến từng cá nhân và tập thể vi phạm quy định.

Vì vậy, đề nghị bạn cung cấp đầy đủ thông tin cho chúng tôi qua hộp thư hoặc liên hệ trực tiếp tới tổng đài 19009068 để được tư vấn và hỗ trợ.