Em sinh ngày 04/11/1995, CMND 061039776, số BHXH 1520769354. Em sinh con từ 03/12/2020, cơ quan em đã nộp đầy đủ hồ sơ gồm sổ bảo hiểm, giấy khai sinh cho cán bộ BHXH huyện Yên Bình nhưng đến nay em vẫn chưa nhận được tiền chế độ thai sản. Cho em hỏi hồ sơ thai sản của em đã được duyệt và chi trả cho người lao động chưa? Em rất mong cơ quan BHXH Việt Nam kiểm tra và trả lời sớm giúp em. Em cảm ơn!
Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về việc giải quyết hưởng chế độ thai sản như sau;
“1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.
4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý.”
Đề nghị bạn liên hệ với đơn vị hoặc cơ quan BHXH huyện Yên Bình để kiểm tra lại thông tin xét duyệt hồ sơ thai sản của bạn.
Chi tiết >>
1591672 lượt xem
1303681 lượt xem
729615 lượt xem
646686 lượt xem
570070 lượt xem
496993 lượt xem
488529 lượt xem