• HỎI ĐÁP
Người gửi:
vulethuy.228@gmail.com
Ngày gửi:
11/10/2020
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em vào thử việc ở Công ty từ tháng 10/2019 và đến tháng 12/2019 được ký hợp đồng chính thức. Bên nhân sự xác nhận đã báo tăng Bảo hiểm cho em từ tháng 1/2020 và đã khấu trừ tiền bảo hiểm vào lương hàng tháng của em (bắt đầu từ lương tháng 1/2020). Đầu tháng 8, em có check thông tin trên hệ thống của Bảo hiểm và chỉ hiển thị thời gian bắt đầu đóng bảo hiểm từ tháng 3/2020, em đã liên lạc với Ban nhân sự của Công ty ngay sau đó để yêu cầu đóng bổ sung tháng 01/2020 và tháng 02/2020. Trường hợp của em có được truy đóng theo quy định không? Em sinh vào ngày 17/08/2020, Em đã nộp đầy đủ hồ sơ giấy tờ cho Công ty theo sự tư vấn và yêu cầu của Ban nhân sự ngày 15/09/2020, hồ sơ bao gồm Giấy khai sinh bản sao công chứng và Đơn xin nghỉ thai sản theo quy định. Tuy nhiên sau đó 02 tuần em nhận được phản hồi từ phía Ban nhân sự là Hồ sơ của em không đủ điều kiện để nhận bảo hiểm thai sản do năm 2019 chưa đồng bộ dữ liệu. Năm 2019 em có đóng tháng 1,2,7,8/2019 và tạm thời ko đóng do chuyển việc. Trường hợp của em có được nhận bảo hiểm thai sản không?

Trả lời bởi:
BHXH Việt Nam
Ngày trả lời:
14/10/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Điều kiện hưởng chế độ thai sản: Tại khoản 2, Điều 31 Luật BHXH quy định: “Lao động nữ phải đóng BHXH đủ từ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi” thì được hưởng chế độ thai sản”.

Trường hợp của bạn nếu ký hợp đồng lao động từ 1 đến 3 tháng trở lên thì thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Nếu công ty của bạn chưa báo tăng đóng BHXH cho bạn thì phải làm thủ tục truy đóng cho bạn. Nếu bạn tra cứu trên hệ thống mà chưa thể hiện đầy đủ quá trình đóng BHXH thì bạn liên hệ với công ty của bạn để làm rõ.