• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Trần Thị Thúy
Ngày gửi:
18/01/2021
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Theo luật bảo hiểm của năm 2019 thì người lao động phải đóng BHXH đủ bao nhiêu tháng thì được hưởng chế độ thai sản.tôi đóng bảo hiểm xã hội từ 1 11 2019.đến 16 5 2020 thì tôi nghỉ thai sản. Vậy tôi co được hưởng chế độ thai không. Tôi đi làm chở lại rồi mà Cty vẫn chưa chi chả bảo hiểm cho tôi. Xin tư vấn giúp tôi.

Trả lời bởi:
BHXH Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
28/01/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

  1. Điều kiện hưởng chế độ thai sản được quy định như sau:

Theo khoản 2, Điều 31 Luật BHXH quy định “lao động nữ phải đóng đủ từ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi” thì được hưởng chế độ thai sản.

Như vậy, nếu trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con bạn đóng BHXH đủ từ 6 tháng trở lên thì bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

2. Thời hạn giải quyết chế độ thai sản:

Theo Điều 102 Luật, Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do."

Theo quy định nêu trên, nếu quá thời hạn giải quyết mà bạn vẫn chưa nhận được kết quả, đề nghị bạn liên hệ với công ty nơi bạn nộp hồ sơ để tìm hiểu nguyên nhân. Hoặc bạn liên hệ với cơ quan BHXH nơi công ty bạn đóng BHXH để được giải đáp.