• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn Quang Khải
Email:
nqk2041984@gmail.com
Ngày gửi:
31/12/2020
Lĩnh vực:
Thu - nộp BHXH, BHYT, BHTN
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi nghỉ làm ở công ty tháng 11 năm 2017. Trong khoảng tháng 1 đến tháng 6 năm 2018 công ty vẫn đóng bảo hiểm cho tôi, bây giờ tôi đến lấy sổ công ty yêu cầu đóng số tiền bảo hiểm trong các tháng đó mới trả sổ. Trong khoảng thời gian đó tôi có làm công ty mới và công ty mới có đóng bảo hiểm cho tôi. Tôi muốn hỏi tôi có thể yêu cầu công ty cũ trả số tiền đóng bảo hiểm từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2018 để lấy sổ không? Và nếu tôi lấy sổ và trả tiền công ty cũ thì tôi có được thanh toán số tiền trùng đóng bảo hiểm xã hội 2 lần trong từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2018 không?

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
01/01/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Căn cứ quy định của pháp luật về BHXH, người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ, hoặc một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng thì thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, từ ngày 01/01/2018 đối tượng tham gia BHXH bắt buộc bao gồm cả người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng; hàng tháng người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng BHXH bắt buộc và trích từ tiền lương phần trách nhiệm đóng của người lao động để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH. Đối chiếu quy định nêu trên, từ tháng 11/2017 Ông/Bà nghỉ việc ở Công ty (cũ), nhưng từ tháng 01/2018 đến tháng 6/2018 Công ty vẫn đăng ký tham gia, đóng BHXH bắt buộc cho Ông/Bà là không đúng quy định. Vì vậy, đề nghị Ông/Bà liên hệ với Công ty để thực hiện chính sách BHXH đối với mình theo đúng quy định của pháp luật