• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Văn Cao
Ngày gửi:
21/03/2023
Lĩnh vực:
Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Cách thức thực hiện “Giải quyết hưởng chế độ BNN đối với NLĐ phát hiện bị BNN khi đã nghỉ hưu, thôi việc” như thế

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
31/03/2023
File đính kèm:
Câu trả lời:

Căn cứ điểm 4.4, khoản 4, mục III Phụ lục kèm theo Quyết định số 896/ QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cách thức thực hiện TTHC này như sau:

  1. Nộp hồ sơ: NLĐ nộp hồ sơ bằng một trong các hình thức sau:
    1. Qua giao dịch điện tử: NLĐ đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan

 

BHXH qua bưu chính;

  1. Qua Bưu chính.
  2. Trực tiếp tại cơ quan BHXH
  1. Nhận kết quả: NLĐ nhận:
  • Hồ sơ giấy tờ liên quan theo hình thức đã đăng ký (trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua bưu chính hoặc qua giao dịch điện tử)
  • Tiền trợ cấp bằng một trong các hình thức sau:

+ Thông qua tài khoản cá nhân;

+ Trực tiếp tại cơ quan BHXH (đối với nhận trợ cấp một lần) hoặc thông qua bưu chính.

Trường hợp ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thực hiện theo quy định tại Dịch vụ công “Ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất ng- hiệp” hoặc bản chính Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.