• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Tuấn Kiệt
Ngày gửi:
13/03/2023
Lĩnh vực:
Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Cách thức thực hiện “Giải quyết hưởng chế độ BNN đối với NLĐ phát hiện bị BNN khi không còn làm trong các nghề, công việc có nguy cơ bị BNN” như thế nào?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
24/03/2023
File đính kèm:
Câu trả lời:

Căn cứ điểm 4.3, khoản 4, mục III Phụ lục kèm theo Quyết định số 896/ QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cách thức thực hiện TTHC này như sau:

 

  1. Nộp hồ sơ: Đơn vị SDLĐ nộp hồ sơ bằng một trong các hình thức sau:
    • Qua giao dịch điện tử: Đơn vị SDLĐ lập hồ sơ điện tử, ký số và gửi lên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN; trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua bưu chính trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ NLĐ.
    • Qua Bưu chính.
    • Trực tiếp tại cơ quan BHXH.
  2. Nhận kết quả
  1. Đơn vị SDLĐ nhận hồ sơ giấy tờ liên quan theo hình thức đã đăng ký để trả cho NLĐ (trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua bưu chính hoặc qua giao dịch điện tử)
  2. NLĐ nhận trợ cấp bằng một trong các hình thức sau:
    • Thông qua tài khoản cá nhân;
    • Trực tiếp tại cơ quan BHXH (đối với nhận trợ cấp một lần) hoặc thông qua bưu chính.

Trường hợp ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thực hiện theo quy định tại Dịch vụ công “Ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp” hoặc bản chính Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.