Đơn vị em có 1 lao động nghỉ ốm dài ngày (từ 19/02/2020 đến 16/08/2020). Tháng 3 kế toán cũ có làm hồ sơ hưởng chế độ từ 19/02 đến 19/03 nhưng không được duyệt, phía cơ quan BHXH trả lời phải báo giảm tháng 3 thì mới làm hồ sơ. Đến tháng 4, kế toán cũ báo giảm do ốm đau (thời gian báo giảm là từ tháng 3/2020) và vẫn đóng BHXH tháng 3 đầy đủ cho lao động. Bây giờ đến tháng 9 này nếu em báo tăng lại cho lao động và vẫn đóng BHXH như bình thường thì có phải bên em đã đóng BHXH thừa 1 tháng không? Trường hợp này em phải xử lý như thế nào?
Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 85, khoản 4 Điều 86 Luật BHXH năm 2014, khoản 4 Điều 6 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc thì người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng (bao gồm cả thời gian nghỉ việc do ốm đau) thì cả người sử dụng lao động và người lao động không phải đóng BHXH tháng đó. Vì vậy đề nghị nghị Ông/Bà liên hệ với cơ quan BHXH báo truy giảm tháng 3 và báo tăng lại khi người lao động đã làm việc trở lại.
Chi tiết >>
1597280 lượt xem
1306488 lượt xem
730248 lượt xem
649936 lượt xem
571356 lượt xem
497360 lượt xem
490343 lượt xem