• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Châu
Ngày gửi:
17/12/2020
Lĩnh vực:
Sổ BHXH - Thẻ BHYT
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Khi tra cứu thông tin BHXH, em có thấy mã số BHXH của mình. Nhưng chưa có công ty nào sau khi nghỉ cung cấp sổ BHXH cho em. Lúc bắt đầu vào làm, em chỉ cung cấp mã số BHXH. Vậy em muốn nhận sổ BHXH thì phải làm sao ạ?

Trả lời bởi:
BHXH Việt Nam trả lời.
Ngày trả lời:
06/01/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Tại khoản 5, Điều 21, Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định: “Trách nhiệm của người sử dụng lao động là phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Tại Khoản 3, Điều 47, Bộ luật lao động 2012 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động: "Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”

Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi của mình, trước hết bạn cần làm việc với chủ sử dụng lao động để làm rõ việc đóng BHXH, cấp và xác nhận sổ BHXH đối với bạn. Trong trường hợp công ty cố tình vi phạm không đóng đầy đủ BHXH và không chốt sổ BHXH cho bạn, bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Ban giám đốc công ty hoặc thông qua tổ chức Công đoàn tại công ty để khiếu nại về việc không trả sổ BHXH cho bạn.

Nếu chưa được công ty giải quyết thỏa đáng thì bạn có quyền khiếu nại tới Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc làm đơn khởi kiện tới Tòa án nhân dân nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính về hành vi vi phạm của doanh nghiệp.