Chào anh chị, tôi có đọc được thông tin sau: Theo Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm đủ điều kiện hưởng BHXH 1 lần và có yêu cầu hưởng, người lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi cư trú. Xin giải đáp giúp tôi từng câu hỏi như sau: 1) Việc quy định 30 ngày này nhằm để làm gì? 2) Trường hợp tôi không nộp hồ sơ trong hạn 30 ngày này mà để 3 năm, 5 năm sau mới nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần thì có bị tính là quá hạn và sẽ không được giải quyết không? Xin cám ơn.
Tại khoản 3, Điều 110, Luật BHXH 2014 quy định: “Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội”. Điều này nhằm tạo điều kiện cho người lao động có thể nộp sớm hồ sơ trước thời điểm đủ 1 năm tính từ ngày nghỉ việc theo quy định tại Tại Điểm b, Khoản 1, Điều 8, Nghị định 115/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính Phủ quy định: “Người lao động sau 1 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH 1 lần”.
Như vậy, sau 1 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH nếu có yêu cầu hưởng BHXH 1 lần thì bạn có thể nộp hồ sơ bất cứ lúc nào bạn muốn, không giới hạn thời gian nộp hồ sơ bạn nhé.
Chi tiết >>
1466462 lượt xem
1243548 lượt xem
713982 lượt xem
580142 lượt xem
537788 lượt xem
487435 lượt xem
447072 lượt xem